ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
เมษายน 25, 2014, 04:38:16 PM

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
31544 กระทู้ ใน 4207 หัวข้อ โดย 618 สมาชิก
สมาชิกล่าสุด: bananas0090
* หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 |  :: DIY (Do It Yourself)  |  เครื่องเสียง (ผู้ดูแล: ton_ln80, prayoch ผู้พันตึ๋ง, tong, joe-sang)  |  หัวข้อ: แก้ไขเสียงหวีดหวิวภายในรถ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
หน้า: [1] พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: แก้ไขเสียงหวีดหวิวภายในรถ  (อ่าน 12255 ครั้ง)
beer8969
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2008, 02:19:50 PM »

            คือ....หลายคันนะครับที่มีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องเสียงในรถคือ  เป็นเสียงหวีดหวิวที่ขึ้น-ลงไปตามรอบเครื่องอ่ะครับ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ คือ..ยิ่งมีการใช้กระแสมากก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบกวนลักษณะนี้ เช่น ในกลางคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดแอร์ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ดีพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง  การปรับระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวไดร์ชาร์จจะผ่านเข้ามาในระบบเสียงได้ 3 ทางนะครับนั่นก็ อันได้แก่

ผ่านเข้ามาโดยตรง: แก้ไขได้ดังนี้

1.1   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อ

       จาก ขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์

1.2   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์

1.3   ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป็นไปได้

        ข้อแนะนำนะครับ  : พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่สุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กับจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม

ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง: แก้ไขได้ดังนี้

2.1   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการในข้อที่ 1

2.2   ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์

2.3   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ

2.4   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน

ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop): แก้ไขได้ดังนี้

3.1   เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

3.2   ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน

3.3  เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮดยูนิท

3.4   ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอินพุทและเอาท์พุท

3.5  ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อ

       ไปยังเพาเวอร์แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเพาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์

3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


                                                                                                         อ่านแล้วจะงงมั๊ยอ่ะ
                                                                                       ใครมีคำอธิบายที่เข้าใจได้ดีกว่า...ก็รบกวนช่วยอธิบายด้วยนะจ๊ะ
บันทึกการเข้า
beer8969
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2008, 09:58:46 PM »

ปล.  การแก้ไขเสียงหวีดที่ดังตอนติดเครื่อง  ต้องไม่ใช้วิธีแก้ไขโดยการใส่โช๊คนะครับ
บันทึกการเข้า
wasup
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 593



« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2011, 04:09:36 PM »

คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์

ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์ 



2ตัวนี้ หน้าตาเป็นยังไง   เวลาไปซื้อบอกคนขายยัง  แล้ว ติดตั้งยังไงครับ
บันทึกการเข้า
beer8969
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2011, 02:09:00 AM »

มันเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่เรียกย่อๆว่า C น่ะครับ อย่างตัวต้านทานก็จะเรียกว่า R แต่นี่ตัวเก็บประจุก็จะเรียกว่า C นั่นเอง
รูปทรงจะเป็นทรงกระบอก ขนาดตามแต่ความสามารถในการเก็บประจุน่ะครับ อย่างรถที่ทำเครื่องเสียงเปิดโชว์ดังๆ เค้าจะมี
กระบอกอยู่1ตัว บนหัวกระบอกนั้นก็จะมีตัวเลขบอกโวลท์อยู่ด้วย พี่อาจจะเคยเห็นนะครับ  เจ้ากระบอกนั่นก็คือCตัวนึงครับ

สังเกตุง่ายๆคาปาซิเตอร์จะมีตัวเลขและตามท้ายด้วยหน่วยของตัวเลขก็คือ uF นั่นเองครับ

การต่อก็ง่ายครับ เพียงแค่ต่อไฟขั้วบวกมาเข้าบวกของคาปาซิเตอร์(C) แล้วก็ออกจากบวกCไปเข้าเครื่องของเรา
ขั้วลบก็ทำเช่นเดียวกันกับขั้วบวกครับ คือว่าง่ายๆก็แค่ เอาCคร่อมบวกคร่อมลบไว้เท่านั้นเองครับ
บันทึกการเข้า
wasup
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 593



« ตอบ #4 เมื่อ: มีนาคม 01, 2011, 12:34:22 PM »

มันเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่เรียกย่อๆว่า C น่ะครับ อย่างตัวต้านทานก็จะเรียกว่า R แต่นี่ตัวเก็บประจุก็จะเรียกว่า C นั่นเอง
รูปทรงจะเป็นทรงกระบอก ขนาดตามแต่ความสามารถในการเก็บประจุน่ะครับ อย่างรถที่ทำเครื่องเสียงเปิดโชว์ดังๆ เค้าจะมี
กระบอกอยู่1ตัว บนหัวกระบอกนั้นก็จะมีตัวเลขบอกโวลท์อยู่ด้วย พี่อาจจะเคยเห็นนะครับ  เจ้ากระบอกนั่นก็คือCตัวนึงครับ

สังเกตุง่ายๆคาปาซิเตอร์จะมีตัวเลขและตามท้ายด้วยหน่วยของตัวเลขก็คือ uF นั่นเองครับ

การต่อก็ง่ายครับ เพียงแค่ต่อไฟขั้วบวกมาเข้าบวกของคาปาซิเตอร์(C) แล้วก็ออกจากบวกCไปเข้าเครื่องของเรา
ขั้วลบก็ทำเช่นเดียวกันกับขั้วบวกครับ คือว่าง่ายๆก็แค่ เอาCคร่อมบวกคร่อมลบไว้เท่านั้นเองครับ

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
เจตน์
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 311



อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: มีนาคม 01, 2011, 10:12:17 PM »

อีกแล้วครับท่าน ผมขอดูรูปผังการต่อด้วยนะครับ ประมาณว่าอ่านไม่เก่ง ดูแต่รูป คือเดี๋ยว ผมทำมั่ว แบบนึกไม่ถึงว่าจะทำไปได้อีก  ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม

แล้ว
ข้อความโดย: beer8969
ปล.  การแก้ไขเสียงหวีดที่ดังตอนติดเครื่อง  ต้องไม่ใช้วิธีแก้ไขโดยการใส่โช๊คนะครับ   โช๊ค ที่ว่าคืออะไรครับ
บันทึกการเข้า
ton_ln80
ผู้ตรวจการ
Hero Member
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1673


ไม่มีสิ่งใดที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราต้องการจะทำ

sornaja@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: มีนาคม 01, 2011, 10:43:48 PM »

โช๊คที่ว่าก็เป็น หม้อแปลง อันนึงนั้นแหละครับ
บันทึกการเข้า

มหาสมุทรยิ่งใหญ่ได้เพราะอยู่ต่ำกว่าแม่น้ำทั้งหลาย
เหน่ง
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: มีนาคม 28, 2011, 02:56:14 PM »

ตามร้านเครื่องเสียงเลยครับ เป็นกระบอกเล็ก มีขั้ว + - ใช้ + ต่อเข้ากลับอุปกรณ์ที่ป็นชุดเครื่องเสียงทั้งหมด ฟร้อน เพวเวอร์ เสียหวีดตามรอบเครื่อง จะหายไป เเต่เป็นการเเก้ที่ปลายเหตุนะครับ
บันทึกการเข้า
aumepuy
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 01:50:31 PM »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
oumaem
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2013, 07:02:32 PM »

สุดยอดครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] พิมพ์ 
 |  :: DIY (Do It Yourself)  |  เครื่องเสียง (ผู้ดูแล: ton_ln80, prayoch ผู้พันตึ๋ง, tong, joe-sang)  |  หัวข้อ: แก้ไขเสียงหวีดหวิวภายในรถ « หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2007, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!